Open Large Modal
×
เข้าสู่ระบบเพื่อติดตามการแจ้งเหตุ
ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
forgotpassword?
login
เข้าสู่ระบบเพื่อค้นหาและดูรายงานสรุป
เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์
(สำหรับเจ้าหน้าที่เท่านั้น)
ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
login
อีเมล์ :
รหัสผ่าน :
ตรวจสอบ
ปิด
ลืมรหัสผ่าน
เข้าสู่ระบบ
สำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลเว็บไซต์
เข้าสู่ระบบ
ลงทะเบียน/เข้าสู่ระบบ
หน้าแรก
ข้อมูลพื้นฐาน
สภาพทั่วไป
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์/พันธกิจ
ตราสัญลักษณ์
บทบาทหน้าที่
คำแถลงนโยบายนายก
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
โครงสร้างองค์กร
รู้จักนายก
คณะผู้บริหาร
ฝ่ายนิติบัญญัติ
สมาชิกสภาอบจ.
หัวหน้าส่วนราชการ
พนักงานและเจ้าหน้าที่
กรอบงานส่วนราชการฯ/ฝ่ายต่างๆ
ข้อมูลจังหวัด
คำขวัญจังหวัด
ที่ตั้งและอาณาเขต
ต้นไม้และดอกไม้ประจำจังหวัด
เทศกาลและประเพณีประจำจังหวัด
แผน/ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์/แผนงาน
แผนงาน/โครงการสำคัญ
แผนยุทศาสตร์การพัฒนาของ อปท.
แผนพัฒนาท้องถิ่น
แผนการดำเนินงาน
รูปแบบการจำแนกรายรับ-รายจ่าย อปท.
รายงานติดตามประเมินผลแผนพัฒนาฯ
แผนแม่บทและรายงานผลแผนเทคโนโลยีฯ
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตฯ
ทบทวนภารกิจ/ข้อบัญญัติจัดเก็บรายได้ อบจ.
แผนอัตรากำลัง 3 ปี
แผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แผนพัฒนาการศึกษา
แผนบริหารจัดการความเสี่ยง
แผนการใช้จ่ายงบประมาณ
การตรวจสอบภายใน
งบประมาณ
งบประมาณ
ข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี
การเงินและบัญชี
รายงานประจำเดือน
รายงานประจำไตรมาส
รายงานประจำปี
รายงานผลการตรวจสอบของ สตง.
แผนการใช้จ่ายเงินรายไตรมาส
รายงาน
รายงาน
รายงานผลการประเมินประสิทธิภาพ (LPA)
รายงานผล ita
รายงานผลการดำเนินงานป้องกันทุจริต
รายงานผลการพัฒนาฯ บุคลากร อบจ.
รายงานผลการพัฒนาฯ บุคลากรสถานศึกษา
รายงานการประชุมต่าง ๆ เช่น มติ ก.ก.จ, รายงานการประชุมสภา
มติ ก.ก.จ
รายงานการประชุมสภา
รายงานการติดตามประเมินผลแผนพัฒนาฯ
รายงานผลการร้องเรียน/ร้องทุกข์
รายงานผลการดำเนินงานตาม พ.ร.บ. อำนวยความสะดวกฯ
รายงานผลความพึงพอใจของประชาชน
รายงานการประชุม
รายงานทางการเงิน
รายงานประจำเดือน
รายงานประจำไตรมาส
รายงานประจำปี
รายงานผลการตรวจสอบของ สตง.
รายงานผลการดำเนินงาน
รายงานการประชุมคณะผู้บริหาร
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
ศป.ปส.อบจ.พิจิตร
งานป้องกันและบรรเทาสารธารณภัย
งานควบคุมป้องกันโรคต่างๆ
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ระเบียบ/กฎหมาย
ระเบียบ/กฏหมาย
ท้องถิ่นไทย ข้อกฎหมาย
รัฐธรรมนูญ / พ.ร.บ. / พ.ร.ก. / คำสั่ง
ประกาศ/ระเบียบ/คำสั่ง/ข้อสั่งการ อบจ.
กฎ/ระเบียบการจัดซื้อภาครัฐ
กฎ/ระเบียบการจัดบริการฯ
แบบฟอร์มเกี่ยวกับงานบริหารบุคคล
หน่วยบริการสาธารณสุข
ติดต่อ อบจ.
ติดต่อ อบจ.
สายตรงนายกฯ
แผนที่ตั้ง อบจ.
ติดต่อภายใน
ติดต่อฝ่ายบริหาร
แบบสำรวจความคิดเห็น
แจ้งเรื่องราวร้องทุกข์
ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์
แบบฟอร์มร้องเรียน/ร้องทุกข์
ระบบติดตามเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ด้วยตนเอง
แผนที่ภาพรวม (สำหรับเจ้าหน้าที่)
ค้นหาและดูรายงานสรุปเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ (สำหรับเจ้าหน้าที่)
กระดานสนทนาในอบจ.
กระดานสนทนาในเครือข่าย
โหมดการเข้าถึงสำหรับผู้พิการ
ปรับขนาดตัวอักษร
ก
ก
ก
ภาษา
EN
TH
Burmese
Chinese
English
Filipino
Indonesia
Japanese
Khmer
Korean
Laotian
Melayu
Thai
Vietnamese
Arabic
X ปิด
อีเมล์ :
รหัสผ่าน :
ตรวจสอบ
ปิด
ลืมรหัสผ่าน
เข้าสู่ระบบ
ลงทะเบียน
เบอร์โทรศัพท์
รหัสผ่าน
ชื่อผู้ใช้ หรือรหัสผ่านผิดพลาด
ลืมรหัสผ่าน?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
___________ ___________
เข้าสู่ระบบด้วยคลิกเดียว และท่านจะไม่ต้องจำรหัสผ่านอีกต่อไป!
เมื่อเข้าสู่แอคเคาท์จะถือว่าท่านยอมรับ
ข้อกำหนดและเงื่อนไข
และ
แถลงการณ์เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว
ของเรา
หน้าแรก
ข้อมูลพื้นฐาน
สภาพทั่วไป
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์/พันธกิจ
ตราสัญลักษณ์
บทบาทหน้าที่
คำแถลงนโยบายนายก
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
โครงสร้างองค์กร
รู้จักนายก
คณะผู้บริหาร
ฝ่ายนิติบัญญัติ
สมาชิกสภาอบจ.
หัวหน้าส่วนราชการ
พนักงานและเจ้าหน้าที่
กรอบงานส่วนราชการฯ/ฝ่ายต่างๆ
ข้อมูลจังหวัด
คำขวัญจังหวัด
ที่ตั้งและอาณาเขต
ต้นไม้และดอกไม้ประจำจังหวัด
เทศกาลและประเพณีประจำจังหวัด
แผน/ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์/แผนงาน
แผนงาน/โครงการสำคัญ
แผนยุทศาสตร์การพัฒนาของ อปท.
แผนพัฒนาท้องถิ่น
แผนการดำเนินงาน
รูปแบบการจำแนกรายรับ-รายจ่าย อปท.
รายงานติดตามประเมินผลแผนพัฒนาฯ
แผนแม่บทและรายงานผลแผนเทคโนโลยีฯ
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตฯ
ทบทวนภารกิจ/ข้อบัญญัติจัดเก็บรายได้ อบจ.
แผนอัตรากำลัง 3 ปี
แผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แผนพัฒนาการศึกษา
แผนบริหารจัดการความเสี่ยง
แผนการใช้จ่ายงบประมาณ
การตรวจสอบภายใน
งบประมาณ
งบประมาณ
ข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี
การเงินและบัญชี
รายงานประจำเดือน
รายงานประจำไตรมาส
รายงานประจำปี
รายงานผลการตรวจสอบของ สตง.
แผนการใช้จ่ายเงินรายไตรมาส
รายงาน
รายงาน
รายงานผลการประเมินประสิทธิภาพ (LPA)
รายงานผล ita
รายงานผลการดำเนินงานป้องกันทุจริต
รายงานผลการพัฒนาฯ บุคลากร อบจ.
รายงานผลการพัฒนาฯ บุคลากรสถานศึกษา
รายงานการประชุมต่าง ๆ เช่น มติ ก.ก.จ, รายงานการประชุมสภา
มติ ก.ก.จ
รายงานการประชุมสภา
รายงานการติดตามประเมินผลแผนพัฒนาฯ
รายงานผลการร้องเรียน/ร้องทุกข์
รายงานผลการดำเนินงานตาม พ.ร.บ. อำนวยความสะดวกฯ
รายงานผลความพึงพอใจของประชาชน
รายงานการประชุม
รายงานทางการเงิน
รายงานประจำเดือน
รายงานประจำไตรมาส
รายงานประจำปี
รายงานผลการตรวจสอบของ สตง.
รายงานผลการดำเนินงาน
รายงานการประชุมคณะผู้บริหาร
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
ศป.ปส.อบจ.พิจิตร
งานป้องกันและบรรเทาสารธารณภัย
งานควบคุมป้องกันโรคต่างๆ
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ระเบียบ/กฎหมาย
ระเบียบ/กฏหมาย
ท้องถิ่นไทย ข้อกฎหมาย
รัฐธรรมนูญ / พ.ร.บ. / พ.ร.ก. / คำสั่ง
ประกาศ/ระเบียบ/คำสั่ง/ข้อสั่งการ อบจ.
กฎ/ระเบียบการจัดซื้อภาครัฐ
กฎ/ระเบียบการจัดบริการฯ
แบบฟอร์มเกี่ยวกับงานบริหารบุคคล
หน่วยบริการสาธารณสุข
ติดต่อ อบจ.
ติดต่อ อบจ.
สายตรงนายกฯ
แผนที่ตั้ง อบจ.
ติดต่อภายใน
ติดต่อฝ่ายบริหาร
แบบสำรวจความคิดเห็น
แจ้งเรื่องราวร้องทุกข์
ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์
แบบฟอร์มร้องเรียน/ร้องทุกข์
ระบบติดตามเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ด้วยตนเอง
แผนที่ภาพรวม (สำหรับเจ้าหน้าที่)
ค้นหาและดูรายงานสรุปเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ (สำหรับเจ้าหน้าที่)
กระดานสนทนาในอบจ.
กระดานสนทนาในเครือข่าย
ประวัติความเป็นมา
ที่ตั้งและขนาดพื้นที่
จังหวัดพิจิตร ตั้งอยู่ในเขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย มีพื้นที่ 4,531.013 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 2,831,333 ไร่ มีแม่น้ําสายสําคัญไหลผ่าน 2 สาย ได้แก่ แม่น้ําน่าน และแม่น้ํายม อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ขึ้นมาทาง เหนือ ระยะทางประมาณ 347 กิโลเมตร
อาณาเขต
จังหวัดพิจิตร มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดใกล้เคียง ดังนี้
ด้านทิศเหนือ ติดต่อกับจังหวัดพิษณุโลก
ด้านทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดพิษณุโลก
ด้านทิศใต้ ติดต่อกับ จังหวัดนครสวรรค์
ด้านทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดกําแพงเพชร และจังหวัดนครสวรรค์
ขอบคุณภาพจาก :
แผนที่ไทย.คอม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ถูกจัดตั้งขึ้นทุกจังหวัด เมื่อ พ.ศ. 2498
โดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการส่วนจังหวัด พ.ศ. 2498 เพื่อทำหน้าที่เป็น
องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น ประกอบด้วย สภาจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัด
โดยสภาจังหวัดประกอบด้วยสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ทางนิติบัญญัติ กำหนดนโยบายการบริหาร และควบคุมฝ่ายบริหาร อันมีหัวหน้าฝ่ายบริหาร คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารงาน ด้วยการนำมติหรือนโยบายของสภาจังหวัดไปพิจารณาดำเนินการ โดย มีพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดได้แก่พื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ของเทศบาลและสุขาภิบาล
ต่อมาในปี พ.ศ. 2537
ได้มีพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 ซึ่งกำหนดให้สภาตำบลซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่มีรายได้เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีตั้งแต่ 150,000 บาทขึ้นไป จัดตั้งเป็นองค์การ บริหารส่วนตำบล มีฐานะเป็นราชการส่วนท้องถิ่น และเป็นนิติบุคคล ทำให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่มีพื้นที่ในการดำเนินกิจการ สมควรปรับปรุงบทบาท และอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดให้สอดคล้องกันและปรับปรุงโครง สร้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ได้มีการตราพระราชบัญญัติ องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 โดยกำหนดให้พื้นที่จังหวัดเป็นพื้นที่ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บริหารสูงสุด คือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด พิจิตรมาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยความเห็นชอบของสภาองค์การบริหารส่วน จังหวัด เป็นผู้ปกครองและบังคับบัญชาข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดและ ดำเนินกิจการส่วนจังหวัดควบคู่ไปกับสภาจังหวัด การบริหารงานขององค์การบริหาร ส่วนจังหวัดในปัจจุบันเป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 ครั้ง คือ ในปี พ.ศ. 2542 และ พ.ศ.2546 กำหนดให้มี หน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่งเรียกว่า "องค์การบริหารส่วนจังหวัด" โดยอยู่ในทุกจังหวัด ๆ ละ 1 แห่ง รวม 76 แห่ง มีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีพื้นที่ รับผิดชอบทั่วทั้งจังหวัด โดยทับซ้อนกับพื้นที่ของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นอื่น คือ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนั้น ความเป็นนิติบุคคลก่อให้เกิด ความสามารถในการทำนิติกรรม ความเป็นหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นก่อให้ เกิดอำนาจหน้าที่และขอบเขตพื้นที่ในการใช้อำนาจหน้าที่นั้น
นอกจากนี้ กฎหมายยังได้กำหนดต่อไปอีกด้วยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสามารถ ทำหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเภทอื่น ๆ ได้เช่นกัน หากองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ ร้องขอและได้รับความยินยอมจากองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นนั้น ข้อจำกัดขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมิได้มีอยู่แต่ภายในเขตของ จังหวัดตนเท่านั้น หากองค์การบริหารส่วนจังหวัดใดได้รับการร้องขอและยินยอมจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดอื่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการร้องขอและ ยินยอมก็สามารถดำเนินการกิจการที่ได้รับการร้องขอได้เช่นกัน
"พิจิตรเมืองน่าอยู่ คู่การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
มีการพัฒนาที่ยั่งยืน บนพื้นฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง"
กำหนดพันธกิจเพื่อดำเนินการพัฒนา ไว้ดังนี้
จัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และประสานการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
จัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ
คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ดุแลสถานีขนส่ง
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น
จัดให้มีระบบรักษาความปลอดภัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความสงบเรียบร้อยภายในท้องถิ่น
ส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบอาชีพและกระจายรายได้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพ
ส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ส่งเสิรมการท่องเที่ยว
ส่งเสริมจารีตประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
การจัดการศึกษา
กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
การจัดการสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่างๆ
ส่งเสริมการกีฬา และนันทนาการ
ส่งเสริมการสาธารณสุข และการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ
สนับสนุนและประสานความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนทอ้งถิ่นอื่น
จัดให้มีการสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ
เสริมสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็งเป็นสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
ส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมและการสื่อสารประชาสัมพันธ์
องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร
ได้ดำเนินการจัดทำตราเครื่องหมายประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด พิจิตรขึ้น เพื่อใช้เป็นดวงตราหรือเครื่องหมายประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ที่ใช้ในราชการ ส่วนท้องถิ่น แสดงถึงความเชื่อถือในราชการ สอดคล้องกับความเป็นท้องถิ่นและความเป็นเอกลักษณ์ โดยมีคำอธิบายดังนี้
รูปลักษณะ
เป็นรูปวงกลมมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๔ เซนติเมตร ขอบล่างระบุด้วยความว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร, ขอบบนด้านซ้าย-ขวามีรูปรวงข้าว, ขอบบนตรงกลางมีรูปห้าห่วง และตอนกลางตราเครื่องหมาย ประกอบด้วย ภาพสระ ต้นโพธิ์ ภูเขาและดวงอาทิตย์ ซึ่งมีความหมายดังนี้
ภาพสระ
หมายถึง เมืองสระหลวง ซึ่งเป็นชื่อเดิมของจังหวัด ตามพงศาวดารเหนือกล่าวว่า เมืองนี้เป็นเมืองโบราณสมัยขอม และเป็นหัวเมืองเอกตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยมีพญาโคตระบองเป็นผู้สร้างเมือง
ต้นโพธิ์
หมายถึง วัดโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเมื่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จพระราชดำเนินกลับจาก สงครามเมืองเชียงใหม่ ได้นำราชธิดาเมืองเชียงใหม่มาด้วยและพระราชทานให้แก่พระเพทราชา เมื่อกองทัพมาหยุดพัก ณ ที่แห่งนี้นางได้ประสูตรบุตรชายที่ใต้ต้นมะเดื่อบิดจึงให้นามว่า "เจ้าเดื่อ" ต่อมาได้เป็นประเจ้าแผ่นดินครองกรุงศรีอยุธยา ทรงพระนามว่า สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ ๘ หรือพระเจ้าเสือ หรือขุนหลวงสรศักดิ์ ระหว่างครองกรุงศรีอยุธยานั้นพระองค์ได้เสด็จไปคล้องช้างเมืองพิจิตร เลยไปเยี่ยมมาตุภูมิเดิมที่หมู่บ้านโพธิ์ประทับช้าง โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระอารามขึ้นที่ตำบลโพธิ์ประทับช้าง
ภูเขา
หมายถึง เขาพนมพา เป็นแหล่งแร่ทองคำ ซึ่งเป็นทรัพยากรธรณีที่สำคัญของจังหวัด พิจิตรแห่งหนึ่ง
ดวงอาทิตย์
หมายถึง พลังแห่งแสงสว่างซึ่งบ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของจังหวัดพิจิตร
รวงข้าว
หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำ เพราะเป็นดินแดนที่มีแม่น้ำ สายสำคัญไหลผ่าน ๓ สาย คือ แม่น้ำยม แม่น้ำน่านและแม่น้ำพิจิตรเก่า จึงมีความเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ข้าวและเกษตรกรรมทุกชนิด ทำให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจส่งผลถึงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี
ห้าห่วง
หมายถึง ความสมัครสมานสามัคคี ความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความร่วมมือ ในการพัฒนากับทุกภาคส่วนตามอำนาจหน้าที่ คลอดจน เป็นศูนย์กลางการประสานความร่วมมือในการ สนับสนุนและส่งเสริมกีฬาทุกประเภท
ช่วยเหลือ |
นโยบายของเว็บไซต์ |
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัย |
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
Copyright 2022
phichitpao.go.th
All rights reserved
Powered by
CityVariety Corporation.